Từ lâu người ta đã biết khả năng học các môn học như toán học, ngoại ngữ và âm nhạc có liên quan tới những kiểu tư duy khác nhau. Mặc dù vậy việc lựa chọn theo đuổi lĩnh vực nào không chỉ ảnh hưởng bởi khả năng thiên bẩm mà còn do sở thích của mỗi người quyết định. Tuy nhiên một điều khá bất ngờ là có sự ảnh hưởng với mức độ khác nhau của việc học các môn học nào vực lên hệ thần kinh của người. Điều đó được minh chứng qua nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển khi họ tiến hành một thực nghiệm chỉ ra học ngoại ngữ giúp não phát triển tốt hơn so với những môn học khác, như y dược hay khoa học nhận thức.
Nghiên cứu trên được công bố sau khi các chuyên gia khảo sát quá trình học tập của hai nhóm sinh viên tình nguyện với sự trợ giúp đắc lực của một công cụ kiểm tra y tế hiện đại là máy chụp hình ảnh cộng hưởng từ. Nhóm sinh viên đầu tiên là những người có khả năng tốt về ngôn ngữ, nhưng họ chưa từng làm quen hoặc học một vài ngôn ngữ như tiếng Ả Rập, tiếng Nga hay tiếng Dari (một ngôn ngữ ở vùng Irắc, Iran). Những người này được chia thành các nhóm nhỏ hơn để học một trong những ngôn ngữ trên. Quá trình học diễn ra liên tục từ sáng tới tối và thực hiện đều đặn tất cả các ngày trong tuần. Trong khi đó một nhóm khác bao gồm những sinh viên y dược và chuyên ngành khoa học nhận thức cũng phải học chăm chỉ các môn khác nhưng không phải học ngôn ngữ.
Trước và sau giai đoạn học vất vả 3 tháng, các sinh viên đều được chụp ảnh cộng hưởng từ nhằm xem xét và so sánh tình trạng của não bộ ở hai thời kì. Kết quả cho thấy cấu trúc trên não của các sinh viên không học ngôn ngữ vẫn giữ nguyên. Trái lại, ở các sinh viên học ngoại ngữ, vài khu vực đặc biệt trên bộ não đã có sự phát triển về kích thước mà một trong số đó là hồi hải mã (hyppocampus), một khu vực trên thùy não có liên quan tới khả năng định hướng không gian và tiếp thu kiến thức. Ngoài ra có ba khu vực khác trên vỏ não cũng được ghi nhận đã to hơn trước khi giai đoạn học bắt đầu.
Theo nhóm nghiên cứu, kết quả chụp ảnh còn làm họ ngạc nhiên hơn vì mức độ phát triển các phần khác nhau trên não cũng liên quan tới việc sinh viên có nỗ lực và học tốt ngoại ngữ họ được đào tạo hay không. Ở những sinh viên tích cực nhất trong quá trình học, khu vực trên vỏ não phụ trách điều khiển cử động quay khi di chuyển của họ có tỷ lệ tăng kích thước cao hơn các sinh viên khác.
Trên đây là công trình nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Thụy Điển, từ đó họ khuyến cáo rằng học ngoại ngữ là cách tốt nhất để giữ bộ não luôn hoạt động tích cực. Cá nhân mình nghĩ, quan trọng là khi học thêm một ngôn ngữ mới chúng sẽ ta có cơ hội giao lưu với mọi người nhiều hơn, đồng thời mở cánh cửa tiếp cận kho tàng tri thức vô giá của nhân loại.
Nguồn Alphagalileo