Trường Thực nghiệm GDPT Tây Ninh


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

thanhha

thanhha
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
Sinh hoạt lớp chủ nhiệm - đừng để học sinh “dị ứng” Chu20n11Ôn bài trước khi vào lớp
Thực tế hiện nay ở nhiều trường, giáo viên chủ nhiệm luôn chịu nhiều áp lực bởi phong trào thi đua, bởi các mối quan hệ gia đình, xã hội… nên đôi khi “giận cá chém thớt”, dẫn đến việc sử dụng các hình thức kỷ luật tiêu cực làm cho hình ảnh người thầy bị méo mó trước học sinh.

Là người gắn bó với nghề dạy học hơn 30 năm, tôi được nghỉ hưu hồi tháng 5 vừa qua. Các em học sinh cũ hiện đang học lớp 11 và 12 năm học 2014-2015 vẫn thường xuyên tới thăm tôi. Trong lúc trò chuyện, tôi hỏi tiết học nào các em hứng thú nhất, một học sinh lớp 12 không trả lời đúng theo câu hỏi của thầy mà lại lắc đầu nói theo hướng khác: “Em… sợ nhất là tiết sinh hoạt chủ nhiệm”.

Có lẽ không còn phải “cảnh giác” gì nữa với ông thầy giáo đã nghỉ hưu, các em cứ thế mà kể cho nhau nghe về cô này, thầy kia trong trường, đặc biệt là các thầy cô chủ nhiệm lớp. “Cô chủ nhiệm lớp mình nghiêm lắm, giờ sinh hoạt chủ nhiệm, cả lớp cứ ngồi im phăng phắc, cô hỏi bạn nào thì bạn ấy trả lời, các bạn khác có muốn nói cũng không được”- một em nói.

“Lớp của mình thì khác, giờ sinh hoạt chủ nhiệm- sau khi gõ cây thước gỗ 3 tiếng “cạch cạch cạch” vào mặt bàn trước mặt, cô bắt đầu lật sổ đầu bài. Lúc đó cả lớp nín thở để cô… “luận tội” và chờ xem đứa nào tuần này phải “lên thớt”. Cứ thế các em vừa uống nước vừa kể chuyện.

Theo quy định thì mỗi tuần các lớp đều có tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Đây là tiết sinh hoạt diễn ra dưới sự điều khiển của ban cán sự lớp, sự quan sát và đóng góp ý kiến của giáo viên chủ nhiệm, sự tham gia xây dựng của toàn thể học sinh trong lớp.

Đó là lý thuyết, còn thực tế ở một số lớp- vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các em học sinh phải ngồi nghe những lời trách móc, mắng mỏ với nhiều “cung bậc trầm bổng” khác nhau về những lỗi lầm đã gây ra trong tuần. Nếu lớp bị xếp loại thi đua cuối bảng thì những em vi phạm sẽ phải chịu “hình phạt” như chép bài phạt, nêu tên trước cờ...

Theo lời một vị hiệu trưởng của một trường THPT ở Châu Thành, kết quả đem lại từ những biện pháp kỷ luật tiêu cực đó chỉ làm cho các em lo sợ, mất sự tự tin nơi bản thân hoặc nảy sinh tâm lý chống đối, thách thức, dễ dẫn đến thái độ bất hợp tác với thầy cô, có khi bột phát hành vi tiêu cực. Trong không ít trường hợp, tiết sinh hoạt chủ nhiệm- đáng lý phải là dịp mà các em học sinh được giúp đỡ để tiến bộ thì ngược lại chỉ khiến cho các em cảm thấy… “dị ứng”, thấy bất an về mặt tâm lý.

Nhìn ở một góc độ khác, thực tế hiện nay ở nhiều trường, giáo viên chủ nhiệm luôn chịu nhiều áp lực bởi phong trào thi đua, bởi các mối quan hệ gia đình, xã hội… nên đôi khi “giận cá chém thớt”, dẫn đến việc sử dụng các hình thức kỷ luật tiêu cực làm cho hình ảnh người thầy bị méo mó trước học sinh.

Đúng ra, giáo viên chủ nhiệm phải là chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh. Là người nhiều năm liền làm công tác chủ nhiệm lớp, nay là hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Châu Thành), thầy Lê Phước Mỹ chia sẻ kinh nghiệm: “Giáo viên chủ nhiệm phải là người cha, người mẹ, người bạn và là chỗ dựa về tinh thần của học sinh.

Kinh nghiệm cho thấy, giáo viên chủ nhiệm biết quan tâm, gần gũi với học trò, có trình độ chuyên môn vững vàng và lòng yêu nghề thì sẽ đem lại kết quả tốt cho hoạt động dạy và học. Sinh hoạt chủ nhiệm là hoạt động giáo dục tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho học sinh.

Vì vậy nhiệm vụ quan trọng của giáo viên chủ nhiệm là tổ chức tiết sinh hoạt lớp làm sao để gây được sự hứng thú cho học sinh, không làm cho nó trở nên căng thẳng hoặc nhàm chán để các em có thể bày tỏ, chia sẻ tâm sự, thông qua đó thầy cô sẽ động viên, giúp đỡ, khuyến khích nuôi dưỡng lòng ham học ở các em và rèn cho các em ý thức kỷ luật tự giác”. Có lẽ đây cũng là cảm nghĩ chung của những thầy cô làm công tác chủ nhiệm lớp có tâm huyết với nghề, hết lòng “vì đàn học sinh thân yêu”.

Quang Hà

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
Sinh hoạt lớp chủ nhiệm - đừng để học sinh “dị ứng” Flags_1